Nhà cao cửa rộng he...he...

Những bài thơ tôi thích 2

13/04/2009 21:12

Nguyễn Bắc Sơn, Linh Phương, Vũ Trọng Quang là 3 ông lính "ngụy" thứ thiệt, tức trước 1975, Mỹ Thiệu có phát súng cho các ông đi săn Việt cộng. Không biết trong mấy năm lính các ông bắn biếc thế nào, chỉ thấy trong những bài thơ "chiến đấu" của mấy ông toàn phá phách, rượu chè, gái gú, hoang mang, chưởi thề, xin xí điều (xin hòa), bắn chỉ thiên... Chẳng có bài nào "rực lửa căm thù" hay "đường ra trận mùa này đẹp lắm"... chắc vì thế nên thơ trận mạc của mấy ông cứ bát ngát... buồn.

 

 

Mật khu Lê Hồng Phong

Nguyễn Bắc Sơn

 

Tướng giỏi cầm quân trăm trận thắng
Nhưng ngại hành quân động Thái An
Cát lún bãi mìn rừng lưới nhện
Mùa khô thiếu nước lính hoang mang

Đêm nằm ngủ võng trên đồi cát
Nghe súng rừng xa nổ cắc cù
Chợt thấy trong lòng mình bát ngát
Nỗi buồn sương khói của mùa thu

Mai ta đụng trận, may còn sống
Về ghé Sông Mao phá phách chơi
Chia sớt nỗi sầu cùng gái điếm
Đốt tiền mua vội một ngày vui

Ngày vui đời lính vô cùng ngắn
Mặt trời thoắt đã ở hướng tây
Nếu ta lỡ chết vì say rượu
Linh hồn chắc sẽ thành mây bay

Linh hồn ta sẽ thành đom đóm
Vơ vẩn trong rừng động Thái An
Miền bắc sương mù giăng bốn quận
Che mưa dùm những nắm xương tàn

 

Hành quân

Linh Phương

 

Dăm thằng đụng trận. Dăm thằng chết

Chỉ sót mình ta cứ sống nhăn

Đù má nhiều khi buồn hết biết

Lo mãi sau này cụt mất chân

 

Mấy tháng hành quân chưa ngơi nghỉ

Tóc tai dài thượt giống người rừng

Kinh Kha vác súng qua Dịch Thủy

Thề chẳng trở về với tay không

 

Chiến hữu ta toàn dân thứ dữ

Uống rượu say chưởi đổng dài dài

Bồ bỏ, tức mình xăm bốn chữ

“Hận kẻ bạc tình” trên cánh tay

 

Chiều qua sém chết vì viên đạn

Du kích bên sông bắn tỉa hù

Cũng may gặp phải thằng cà chớn

Thấy mặt ta ngầu bắn đéo vô

 

Nhớ hôm bắt được em Việt Cộng

Xinh đẹp như con gái Sài Gòn

Ta nổi máu giang hồ hảo hớn

Gật đầu ra lệnh thả mỹ nhân

 

Mai mốt này đây nơi trận tuyến

Gặp ta em bắn chớ ngại ngùng

Cuộc chiến đâu dành cho nhân nghĩa

Đời nào đạo lý với bao dung.

 

 

Vũ Trọng Quang

Ngôi nhà

 

Một tay ôm con một tay ôm đàn

không còn tay nào mẹ vẫy chào khu rừng lãng mạn khói lửa

tôi bắt đầu tôi dưới chân cầu

thở mùi tanh của cá

tắm dòng sông nước đen

từ tiếng rao bán báo tôi lớn lên

từ tiếng gõ vào thùng đánh giầy tôi lớn lên

em dậy thì bên kia sông

tôi tỏ tình bằng im lặng.

 

Cha tôi bỏ xác trên rừng

mẹ ngồi đan áo mũi kim đâm vào đầu ngón tay

nước mắt rơi xuống hai chữ anh hùng

tôi tiếp tục cầm súng đi ngược chiều Trường Sơn

mở khóa an toàn bắn chỉ thiên

cuộc chiến khốc liệt cuối cùng đã kết thúc

tôi và em bày ra một xung đột khác.

 

Mẹ không còn ngồi đan áo

ngón tay còn nhỏ máu

ngón tay bấm vào dây đàn

nốt nhạc rơi xuống hai chữ anh hùng.

 

Con tôi vẽ chân dung tôi

không rõ nét.

 

Search site

New list

This list is empty.

Trung Dũng © 2008 All rights reserved.

Make a free websiteWebnode